วันศุกร์ที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2552

Sensory marketing

เคยสงสัยกันมั้ยว่า ทำไมร้านกาแฟหัวนอก starbuck ถึงได้ขยับขยายไปได้ทั่วโลกโดยขายกาแฟแก้วละ ร้อยกว่าบาท ทั้งๆที่เงินมูลค่าเท่ากันซื้อชุดอาหาร fast food ได้ 1 มื้อ
ทำไมคนถึงยอมจ่ายเพื่อกาแฟแก้วเดียว starbuck เลือกที่จะใช้กลยุทธ์ sensory marketing โดยให้ลูกค้าได้ดื่มดำกับ รูป รส กลิ่น เสียง สัมผัส จากโสตประสาททั้ง ห้า ผ่าน การตกแต่งสถาณที่ให้ดูผ่อนคลาย อบอุ่น เลือกการใช้สีในโทนนำตาล กลิ่นของกาแฟคั่วบดที่หอมไปทั่วร้าน เสียงเพลง Bosanova Jazz ขับกล่อมให้กับลูกค้า การอบรมให้ barista (ผู้ให้บริการ) จดจำลักษณะพิเศษของลูกค้าแต่ละคนเพื่อให้ลูกค้าสัมผัสความประทับใจของการบริการ ด้วยกลยุทธ์ดังกล่าว ผู้คนทั้วโลกจึงยินดีควักกระเป๋าค่าข้าวหนึ่งมื้อเพื่อแลกกับความรื่นรมย์ในการดื่มกาแฟเพียง 1 แก้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น